Sunday, July 09, 2006

Buhay mahirap muna...

Ang current peso-yen exchange rate ay Y1.00 = PhP0.46012. With that in mind... iisipin mong mass mura ang mga bilihin dito. Biruin mo, kalahating piso lang ang one yen??? San ka pa???

But no... Binalaan na ako bago pa ako punta dito na ang mga bilihin sa Japan ay MAHAL. EXPENSIVE. Ang relation na pinangexplain sa akin ay ganito. Kung sa pilipinas ang Japanese food ay aabot ng mga P500 per meal... Dito... ang normal meal ay aabot ng P500 pesos din... ouch-simas...

Mag-lista tayo:

1.5L Mineral Water: Y155 = P71.30
Big Mac Meal: Y580 = P266.80
2kg Rice: Y980 = P450.80
Tempura Bowl: Y1000 = P460.00
Mukha ni hans ng ma-experience niya ang street fashion ng Japan: PRICELESS

Hay... Allergic pa naman din akong sa gastos... Yun nga lang... nung puntong nalaman ko pa lang na pinapadala kami sa Japan para sa trabaho, isa agad ang tumatak sa isip ko... "Ang Ibanez ay ginagawa sa Japan"... Naka-tingin na ako sa Ochonimizu (aka: Guitarist Heaven)... Medyo mas mura siya kesa sa Pinas, pero talagang mas maraming choices. Yaha! JS1200 here I come!

Mabigat nga lang ang kapalit... sobrang kailangan kong magtipid sa lahat... Yung isang kasama ko dito, naubos ang Per Diem allowance dahil binili niya itong laptop na ginagamit ko ngayon... Kinalilangan niyang gamitin ang isang Excel spreadsheet para ma-budget ang pera niya hanggang July 21. Lahat, ultimo waldas days, naka-schedule na, hehe... Mukhang mapapagaya ako sa kanya... Magsasama kaming magbubuhay mahirap muna...

3 Comments:

At 3:10 AM, July 13, 2006, Anonymous Anonymous said...

chong, naalala mo ba si hanya sa samurai x?
patingin naman ako nung maskara nya jan o. tapos bayaran kita.
pero kung sobrang mahal, baka hindi na.
(shempre para iba pa yung pasalubong mo sakin)
nyehehehehe:D

saka ipagdadasal ko narin na hindi topakin uli si Il Jong Kim

pis awt!

 
At 2:35 AM, July 26, 2006, Anonymous Anonymous said...

big daddy hans, hallo!!! ahmishu uli!!! :)

 
At 8:59 PM, July 26, 2006, Blogger StrangerInAStrangeLife said...

I AM SO POOOOOOOOOOOOOR!!!

babawi na lang ako sa next trip ko, november ata. :D

 

Post a Comment

<< Home